Trang

Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

Tổ chức hoạt động tiếp thị : Bạn là đội ngũ thi đấu hay chỉ là một trạm dịch vụ

Một nhà tổ chức hoạt động tiếp thị được xem như một biên đạo và cũng là người điều khiển để giúp cho hoạt động tiếp thị thu được lợi nhuận từ vốn đầu tư dựa trên những dữ liệu, quy trình công nghệ, quy tắc và đội ngũ nhân viên xuất sắc. Nhiều tổ chức sử dụng hoạt động tiếp thị của họ để giúp cho những giám đốc tiếp thị có thể triển khai và duy trì hoạt động tiếp thị một cách xuất sắc nhất.



Các tổ chức đầu tư phát triển những hoạt động tiếp thị nhằm :


·         Đảm bảo cho chiến lược tiếp thị được thực hiện liên tục
·         Sáng tạo, quản lý và theo dõi quá trình thực hiện tiếp thị
·         Phân tích và phát triển quy trình để nâng cao hiệu quả và giảm thiểu những rủi ro.

Tầm nhìn, mục tiêu và điều lệ hoạt động của một tổ chức hoạt động tiếp thị luôn luôn khác nhau :

·         Trong một tổ chức, một người phụ trách tiếp thị sẽ chịu trách nhiệm hoạch định chiến lược, quản lý nguồn tài chính và báo cáo tiến trình làm việc, xác định lộ trình và quản lý được công việc để có thể đánh giá được hiệu xuất công việc thông qua việc đổi mới cách quản lý và quy trình tiếp thị
·         Vai trò của các tổ chức cũng luôn luôn khác nhau, họ sẽ thường quan tâm đến chiến thuật như là việc họ sẽ tập trung sự tự động hóa vào việc theo dõi công việc và ngân sách.
·         Và cuối cùng, hoạt động tiếp thị trong một số tổ chức có thể được xem như là “một trạm đổ xăng”

Không một ai mong muốn mình trở thành một “ trạm đổ xăng”, vì vậy, có thể là cách tốt nhất để suy nghĩ về chức năng của hoạt động tiếp thị của bạn là liệu hoạt động ấy sẽ hoạt động giống như là một đội nhóm thi đấu hay như một trạm đổ xăng. Cả 2 việc này đều duy trì và hỗ trợ cho hiệu xuất của xe, vậy sự khác biệt là gì?

Đội ngũ thi đấu

Trong đua xe, chiến lượt tăng tốc là rất quan trọng để thànhh công. Khi một chiếc xe chạy với tốc độ 100 dặm/giờ, nó sẽ di chuyển khoảng 150 feet mỗi giây. Điều đó có nghĩa, sự tăng tốc ở giây thứ 12 của xe thì đối thủ cạnh tranh sẽ đạt được khoảng ¼ dặm trên chiếc xe dừng lại.

Bây giờ chúng ta phải xem xét tốc độ của tiếp thị hoạt động trong thị trường ngày nay, chúng ta cần “ chạy”  nhanh hơn bao giờ hết.

Hoạt đông tiếp thị có thể thực hiện như một đội nhóm khi những chiến lược tiếp thị được tính toán một cách hiệu quả (như thời gian mà đội nhóm đã đạt được trên đường đua)

Tương tự như vậy, hoạt động tiếp thị phải lập kế hoạch chiếm lược trước “cuộc thi đấu”

- Đội ngũ thi đấu này phải xem xét số liệu quan trọng, chẳng hạn như tỷ lệ tiêu thụ nhiên liệu, tốc độ xe khi vào cua, ảnh hưởng của lốp mòn trên tốc độ vào cua, độ dài đường hầm và giới hạn tốc độ đường hay thậm chí là những thay đổi bất ngờ của thời tiết.

- Việc tổ chức hoạt động tiếp thị cho phép người làm tiếp thị sử dụng các số liệu trong cùng một lúc. Ví dụ như việc thông qua sản phẩm mới để làm đòn bẩy mang lại kết quả tốt nhất.

Nếu như một đội ngũ thi đấu sẽ thực hiện đồng thời 2 động tác tấn công và phòng thủ thì hoạt động tiếp thị tương tự cũng sẽ chủ động quản lý dữ liệu, phân tích, lập ra quy trình, kế hoạch giúp cho việc xác định khách hàng đang cần gì.

Cũng giống như một đội thi đấu cần phải được chuẩn bị và trang bị đầy đủ để thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào từ đơn giản đến phức tạp trong cuộc đua thì hoạt động tiếp thị cũng cần được điều chỉnh để hỗ trợ cho đội ngũ tiếp thị và những bộ phận  liên quan của mình như trong khâu thành phẩm, bán hàng, dịch vụ khách hàng và giao hàng.

Hoạt động tiếp thị có chức năng hoạt động tương tự như một đội thi đấu cần sức mạnh, sự nhanh nhẹn và tốc độ.

Trạm dịch vụ

Theo như một trung tâm dịch vụ, ngoài những công việc tiếp nhiên liệu, nhân viên của trạm sẽ thực hiện những dịch vụ cơ bản như rửa xe, kiểm tra dầu, nước cho xe khách hàng. Trong một số trường hợp, các trung tâm này có thể cung cấp dịch vụ thay dầu, sửa chữa lốp xe, sữa chữa động cơ, phụ tùng và những dịch vụ khác.

Một trạm dịch vụ sẽ biết được số lượng khách hàng mà họ phục vụ trong một ngày hoặc những loại xe mà họ sẽ được yêu cầu thực hiện. Tương tự như vậy, các tổ chức tiếp thị sẽ sử lý công việc như một trạm dịch vụ theo yêu cầu, họ sẽ cung cấp bất cứ yêu cầu nào của khách hàng nhằm thực hiện những chiến thuật và kế hoạch của họ.

Kết quả là, các tổ chức hoạt động tiếp thị đã tổ chức hoạt động tương tự như những trạm dịch vụ và thậm chí sẽ phục vụ khách hàng tốt hơn với những kỹ năng, cách làm việc khoa học.

Các trạm dịch vụ thành công và tổ chức hoạt động tiếp thị đều cần những dịch vụ ngoại lệ như việc quản lý, cung ứng hàng tồn, quản lý tài chánh và nhiều kỹ năng từ đội nhóm tiếp thị.

Nhìn chung, trạm dịch vụ sẽ là nơi để khách hàng phản ánh vấn đề và sẽ thực hiện những yêu cầu cụ thể của khách hàng.

Bạn và đội nhóm của bạn khi đang thực hiện nhiệm vụ của  một tổ chức hoạt động tiếp thị thì bạn có thể đưa ra những chỉ dẫn, quyết định bạn là một đội nhóm thi đấu hay chỉ là một trạm dịch vụ. Do đó, bạn sẽ xây dựng khuôn khổ nào cho phù hợp khi đưa ra quyết định trên ?

Khuôn khổ sẽ bao gồm phạm vi, điều lệ, vai trò và những sự kiện quan trọng.10 câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn xây dựng khuôn khổ:

1.     Mục đích của việc tổ chức những hoạt động tiếp thị ?tại sao chúng ta cần làm những điều này?
2.     Những thuận lợi và khó khăn của hoạt động tiếp thị?
3.     Triết lý “ô” của chức năng này?
4.     Những lĩnh vực/quá trình nào sẽ được thực hiện bởi chức năng lập kế hoạch ,quản lý tài chính, quản lý công việc, phát triển tài năng và văn hóa tiếp thị?
5.     Những lĩnh vực/quá trình nào sẽ thực hiện cùng một chức năng?theo chiều hướng nào?cung cấp những gì?
6.     Ai sẽ là người hưởng lợi và ai sẽ là người mua hàng: bộ phận bên trong tiếp thị, bộ phận bên ngoài tiếp thị ( IT, tài chính, bán hàng ) hay những bộ phận bên ngoài tổ chức ( nhà cung ứng, khách hàng..)?
7.     Điều gì là mục tiêu đo lường cụ thể cho tổ chức của bạn?
8.     Những kỹ năng cần thiết, khả năng và nguồn lực để thực hiện mục tiêu?
9.     Những sự kiện và nhiệm vụ quan trọng nào khiến tổ chức của bạn không thể đạt được mục tiêu đề ra ?
10.  Sự thành công của tổ chức sẽ được đo lường như thế nào?

Một khi bạn đã có một khuôn khổ cho những hoạt động tiếp thị của bạn thì việc còn lại là xây dựng kế hoạch trao đổi với nhân viên trong đội nhóm của bạn.Bước này sẽ giúp đội nhóm của bạn có thể hiểu và lựa chọn chức năng phù hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét